วันจันทร์, 26 ตุลาคม 2563

ภูชี้เพ้อ…เธออยู่ไหน…

แชร์ได้นะครับ

ครั้งนี้เป็นอีกหนึ่งการเดินทาง ที่ประทับใจมากที่สุดก็ว่าได้ครับ เพราะเส้นทางค่อยข้างลำบากมาก และการเดินทางของผม ยังคงกฏเดิมของตัวเอง คืออย่าวางแผนล่วงหน้า เดี๋ยวจะไม่ตื่นเต้น ป่ะ ไป ภูชี้เพ้อ กัน…

ทะเลหมอก ภูชี้เพ้อ อ.ขุนยวม จ.แม่ฮ่องสอน

ครั้งนี้ เริ่มต้นการช่วง วันหยุดปีใหม่ มีวันหยุด 3 วันก็เลยหาดูที่ ที่อยากไปก็ได้ข้อสรุปเป็น ป่าสนวัดจันทร์ เห็นเค้าบอกว่าที่นั่นเป็นปางอุ๋งย่อมๆ เลือกเป็นจุดหมายของการนอนคืนแรก และอีกคืนก็เป็นภูชี้เพ้อ ซึ่งเป็นจุดชมทะเลหมอก ที่ตั้งอยู่ในอำเภอขุนยวม จังหวัดแม่ฮ่องสอน ก็ไม่ได้ห่างจากป่าสนวัดจันทร์มากนัก

การเดินทาง เริ่มต้นที่เวลา 04.00 น. เตรียมของเสร็จ ออกจากที่พัก ออกเดินทางไปตามเส้นทางอำเภอสะเมิง  ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมงถึงอำเภอสะเมิง

อำเภอสะเมิง นี่คือเมืองในหุบเขาอีกเมือง ที่สวยมากๆ

มุ่งหน้าไปตามเส้นทาง ที่จะผ่านอุทยานแห่งชาติขุนขาน มุ่งหน้าสู่อำเภอกัลยาณิวัฒนา ซึ่งเป็นอำเภอใหม่ ของจังหวัดเชียงใหม่ และเนื่องจากเป็นอำเภอใหม่ ถนนกำลังอยู่ในช่วงการปรับปรุง สร้างใหม่ ก็จะเป็นทางดินดินแดงลูกรัง สลับกับถนนคอนกรีตสลับกันไปเป็นช่วง

ถึงตัวอำเภอกัลยาณิวัฒนา เกือบเที่ยงก็แวะทานข้าว แล้วก็ไม่พลาดที่จะแวะ วิหารแว่นตาดำ วัดจันทร์

วัดจันทร์

สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่อำเภอ อีกวัดหนึ่งมีวิหารที่แปลกจากวิหารทั่วไป เรียกว่า วิหารแว่นตาดำ หรือวิหารเรย์แบรนด์  เนื่องจากลักษณะของวิหารเมื่อมองจาก ด้านหน้าแล้วคล้ายกับกำลังสวมแว่นตาดำ วิหารนี้ช่างชาวปกากะญอ ได้เอากระจกกรองแสงสีดำมาติดตรง ช่องลมด้านหน้าวิหาร เมื่อประมาณ 40 ปีที่แล้วนี้เอง ด้วยเหตุเพื่อป้องกันโจรที่เข้ามาลอบขโมยพระประธาน ซึ่งเป็นพระสิงห์สามอายุกว่า 300 ปี

กลับเข้าสู่สวนสน กันดีกว่าได้เวลาแล้ว

ป่าสนวัดจันทร์

ป่าสนวัดจันทร์ องค์การอุตสากหรรมป่าไม้ (อปป)
 ตั้งอยู่ในอำเภอกัลยาณิวัฒนา จ. เชียงใหม่

ตั้งอยู่ในหุบเขาอากาศ เย็นตลอดทั้งปี ในช่วงหน้าหนาว จะเห็นหมอกหนาปกคลุม จะได้เห็นทิวสน และอ่างเก็บน้ำ รวมถึงใบเมเปิ้ลที่เปลี่ยนสีในช่วงหน้าหนาว  คล้ายๆกับปางอุ๋ง เลยก็ว่าได้ เหมาะสำหรับการเดินทาง มาพักผ่อนช่วง เดือนตุลาคม-กุมภาพันธ์ มีพื้นที่สำหรับกางเต็นท์ (สำหรับการเต็นท์ คะละ 50 บาทต่อคืน) ห้องน้ำหลายจุดและหลายห้อง และบ้างพักให้เช่า สำหรับบ้านพัก ก็สามารถนอนได้ต้งแต่ 2-10 คน ราคาตั้งแต่ 800-300 บาท สามารถจองออนไลน์ได้ หรือโทรสอบถามที่สำนักงานก่อนได้ครับ

นี้คือที่นอนสำหรับคืนนี้ พอพักซะหน่อยวันนี้เหนือ่ยมาทั้งวัน พรุ่งนี้หวังว่าจะได้เจอหมอกกับเค้าบ้างนะ

เช้านี้ที่อ่างเก็บน้ำ เราต้องเดินจากลานกางเต็นท์ไปอีกประมาณ 500 เมตร

ออกเดินทางจาก สวนสนวัดจันทร์ 08.00 น.  งมหาเส้นทางลัดที่จะไป ปางอุ๋ง ตามจุดหมาย ระบุไว้ว่าประมาณ 70 กิโล ใช้เวลาประมาณ 3 ชั่วโมง  ซึ่งถ้าเราไม่ลัดก็ต้องไปเส้น อ.ปาย เข้าสู่จังหวัดแม่ฮ่องสอน แล้วไป อ.ขุนยวม ซึ่งระยะทางก็ประมาณ 270 กิโล ผมก็ต้องเลือกทางลัดอยู่แล้ว สั้นกว่า 4 เท่าน้อ …..ภูชี้เพ้อ อยู่ไหน

เส้นทางลัดนี้ หนักกว่าที่คิดไว้เยอะ จากป้ายเลี้ยวซ้ายไป อ.แม่แจ่ม เลี้ยวขวาไป อ.ขุนยวม เราก็เลือกไป ขุนยวม (ซึ่งคิดว่าเส้นทางแม่แจ่มก็คงจะพอๆกัน)

ในช่วง 10 กิโลสุดท้ายค่อนข้างลำบากสุด เพราะต้องขับรถข้ามเขาลูกใหญ่ น้ำมันก็ใกล้จะหมด ฝนตกปรอยๆต้องแอบหลบฝนตามใต้ต้นไม้ จนท้ายที่สุดก็โพล่ออกมาถึงทางออก  ต.ปางอุ๋ง ในเวลาเกือบ 5 โมงเย็น  คือระยะทาง 70 กิโลผมใช้เวลาเดินทาง 7 ชั่วโมง  รีบเติมน้ำมันและซื้อของอาหารตุน ไว้เพราะจุดที่เราพักไม่มีอาหารและน้ำขาย  เราเหลือระยะทางอีกประมาณ  20 กิโลเมตรและเวลาที่ใกล้ค่ำ  ภูชี้เพ้อ….

จาก ต.ปางอุ๋งเรามุ่งหน้า ไปทางอำเภอขุนยวม ประมาณ 10 โลเมตร แล้วสังเกตป้าย “หน่วยจัดการต้นน้ำแม่หยอด” เลี้ยวขวาขึ้นภูเขาไปอีกประมาณ 3 กิโลเมตรก็ถึงแล้วครับ แต่ถนนทางขึ้นค่อนข้างแคบและชันมาก ควรขับด้วยความระมัดระวังอย่างมาก นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่จะจอดรถไว้บริเวณทุ่งบัวตอง และเช่ารถขึ้นมาดูพระอาทิตย์ขึ้นในตอนเช้า ซึ่งราคาเช่าก็ประมาณ 600-800 บาท นั่งได้ 10-12 คน

ขึ้นมาถึงก็รีบ กางเต็นท์ไว้เลย

พอถึงผมต้องรีบกางเต็นท์ เลยพระเริ่มมึดเสร็จก็ออกมานั่งรอดูจุดชมพระอาทิตย์ตก ที่นี้เราจะสามารถชมพระอาทิตย์ขึ้นและตกได้ด้วย (ที่นี้ไม่มีสัณญาณมือถือนะครับ)

ภูชี้เพ้อ

ภูชี้เพ้อ ตั้งอยู่ในหน่วยจัดการต้นน้ำแม่หยอด อ.ขุนยวม  ใกล้กับทุ่งดอกบัวตองดอยแม่อูคอ  ในระดับความสูง 1818 เมตรจากระดับน้ำทะเล ภูชี้เพ้อ ถือเป็นจุดวิวแห่ง ใหม่ที่ยังไม่ค่อยมีใครรู้จัก และถ้าหากมาช่วงเดือนพฤศจิกายน เราก็จะเห็นทุ่งบัวตอง จากจุดชมวิวได้เลย ซึ่งเป็นมุมที่สวยงามมากๆ

เช้านี้ผมสะดุ้งตื่นเพราะมีเสียงมาปลุกข้างนอกเต็นท์(มาตีเต็นท์ แล้วบอก ตื่นๆๆเช้าแล้ว)

ผมรีบลุกขึ้นพร้อมถือ ไฟฉายกระเป๋ากล้อง แต่พอเปิดเต็นท์ออกมา กลับเงียบไม่มีใครเลย) ผมมองไปรอบๆ ก็ท้องฟ้าเริ่มเป็นสีส้ม พระอาทิตย์ใกล้จะขึ้นแล้ว ก็เลยไม่ได้สนใจอะไรรีบเดินขึ้นไปจุดชมวิว ซึ่งต้องเดินขึ้นเขาไปอีกประมาณ 1 กิโลเมตร ซึ่งทางค่อนข้างชันพอสมควร ผมต้องพักอยู่หลายรอบเหมือนกัน พอเริ่มใกล้ถึงจุดชมวิว เริ่มได้ยินเสียงรถยนต์ที่ขับขึ้นดอยมา เริ่มมีคนเดินตามเราขึ้นมาบ้างแล้ว ใจชื่นขึ้นมาหน่อย เพราะไม่ได้มีเราคนเดียวบนดอยแล้ว …..

จุดชมวิวพระอาทิตย์ขึ้น

การเดินทางมา ภูชี้เพ้อ ครั้งนี้ จบลงโดยที่ไม่ได้เห็นทะเลหมอก  แสดงว่าต้องมีครั้งที่ 2 ใช่ไหม ขากลับผมใช้เส้นทางอื่นกลับเชียงใหม่ ถ้ากลับเส้นเดิมไม่ไหวแน่ๆ ผมเลือกกลับทางอำเภอแม่แจ่ม และลัดเข้าดอยอินทนนท์ ตรงไปเส้น อ.จอมทอง และกลับเข้าเชียงใหม่…

สรุปการเดินทางครั้งนี้ เหนื่อยมากและสนุกกับการหลงทางและมีผู้หวังดีมาปลุกตอนเช้า ไม่งั้นก็คงตื่นไม่ทันดูพระอาทิตย์ขึ้นแน่ๆ เป็นอีกการเดินทางที่ประทับใจมากๆ  ขอบคุณชาวบ้านที่ช่วยบอกทาง นับ 20 กว่าคน กว่าจะถึง

ครั้งหน้าจะเป็นการเดินทางครั้งที่ 2 ของการมาภูชี้เพ้อจะเจออะไรอีกบ้างรอติดตามกันนะครับ ขอบคุณและสวัสดีครับ